Quy chuẩn SEO cho bài viết trang Cẩm nang Guidebook

I/ Thẻ tiêu đề (Meta Title)

  • Tiêu đề của bài viết cần phải chứa từ khóa chính (từ khóa chính đặt được lên đầu càng tốt)
  • Độ dài khoảng 13-14 từ (khoảng 70-90 ký tự)
  • Từ khóa chính không được lặp lại quá 2 lần ở thẻ tiêu đề
  • Thẻ tiêu đề không được trùng lặp với tiêu đề các bài viết đã có trên Google (nên gõ tiêu đề đó lên Google trước để đảm bảo không bị trùng)

Lưu ý: Tên bài viết và thẻ tiêu đề là khác nhau. Với các bài viết HOT thì tên bài viết bạn có thể giật tít cho thật hấp dẫn không cần chứa từ khóa chính vẫn được, nhưng thẻ tiêu đề thì bắt buộc phải có từ khóa chính.

Còn để tiết kiệm thời gian thì bạn dùng Tên bài viết làm Thẻ tiêu đề luôn.

II/ Thẻ mô tả (Meta Description)

  • Thẻ mô tả giúp làm rõ ý cho thẻ tiêu đề, do đó cần viết hấp dẫn, kích thích người đọc.
  • Thẻ mô tả cần chứa từ khóa chính trong 3 dòng đầu tiên, thẻ mô tả không lặp từ khóa chính quá 3 lần.
  • Độ dài thẻ mô tả từ 150-160 ký tự.
  • Thẻ mô tả cũng không nên viết trùng lặp với các bài khác đã có.
Thẻ Mô tả của bài viết
Thẻ Mô tả của bài viết

III/ URL bài viết

  • URL sẽ mặc định nhận dựa theo tên bài viết của bạn. Tuy nhiên sau khi lưu bài viết, bạn cần soát lại xem URL đã chuẩn chưa.
  • URL phải chứa từ khóa chính. Và độ dài không quá 115 ký tự (khoảng 13-14 từ)

IV/ Thẻ Heading trong bài

Thẻ H1: Thẻ này đã được mặc định nhận luôn từ tên bài viết nên bạn không cần đặt thêm

Thẻ H2: Là tiêu đề phụ lớn trong bài viết.

Thẻ H3, H4, H5 là thuộc phân cấp nhỏ dần.

Bạn nên đặt thẻ Heading dựa theo ý của bài viết (tiêu đề lớn, tiêu đề nhỏ), đi từ cấp cao tới cấp nhỏ dần.

Thẻ heading được phân cấp từ cao xuống thấp
Thẻ Heading được phân cấp từ cao xuống thấp

V/ Hình ảnh

  • Hình ảnh đại diện: cần chọn nét, đẹp có kích thước 700×500, dung lượng ảnh < 200kb.
  • Hình ảnh trong bài: cần chọn nét, đẹp có kích thước 700xauto, dung lượng ảnh < 200kb.
  • Ảnh được resize từ ảnh có kích thước lớn xuống 700xauto, tuyệt đối không dùng ảnh kích thước nhỏ để resize lên kích thước 700xauto (vì điều này làm ảnh mờ, vỡ).
  • Định dạng ảnh chuẩn: JPG, PNG. Bạn có thể dùng Photoshop hoặc công cụ này để nén cho ảnh <200kb mà vẫn đảm bảo chất lượng ảnh đẹp https://imagecompressor.com/vi/
  • Khi lưu ảnh về máy, để tên đúng theo nội dung bức ảnh + chèn từ khoá khéo léo nếu có thể (từ khoá ở đây là khoá chính hoặc khoá phụ).
    Để tên ảnh dạng không dấu và cách nhau bằng dấu gạch ngang.
  • Chú thích ảnh (ALT) – Mô tả ảnh – Nhan đề hướng dẫn ảnh thì để có dấu và viết linh hoạt, hấp dẫn (copy paste giống nhau là được)

Ví dụ: Bức ảnh về Chiang Rai, từ khóa chính là Du lịch Chiang Rai thì:

+ Tên ảnh khi lưu về: du-lich-chiang-rai-thien-duong-moi-noi-cua-thai-lan.jpg
+ Chú thích ảnh (ALT) – Mô tả ảnh – Nhan đề hướng dẫn ảnh nên đặt là: Du lịch Chiang Rai – thiên đường mới nổi của Thái Lan

VI/ Sử dụng từ khóa trong bài viết

Trước khi viết bài cần xác định rõ từ khóa chính, từ khóa phụ cho bài viết, từ đó phân bổ đồng đều trên toàn bài.

1/ Từ khóa chính

  • Từ khóa chính cần được xuất hiện ở thẻ Tiêu đề (ưu tiên từ khóa chính xuất hiện đầu dòng).
  • Từ khóa chính cần xuất hiện ở thẻ Mô tả (nên đặt từ khóa chính xuất hiện trong 3 dòng đầu tiên).
  • Từ khóa chính cần xuất hiện trong URL của bài viết.
  • Từ khóa chính nên được xuất hiện ở thẻ Heading 2,3 càng tốt.
  • Từ khóa chính không lặp lại quá 3 lần trong 1 màn hình (1 con lăn chuột), nên kết hợp sử dụng với từ khóa phụ để bài viết được hài hòa, không gây cảm giác khó chịu cho người đọc.
Từ khóa chính không lặp lại quá 3 lần trong 1 màn hình (1 con lăn chuột)
Từ khóa chính không lặp lại quá 3 lần trong 1 màn hình (1 con lăn chuột)

2/ Từ khóa phụ

  • Từ khóa phụ có thể đặt vào thẻ Mô tả.
  • Từ khóa phụ là từ đồng nghĩa hoặc từ mở rộng, từ khóa có liên quan với từ khóa chính
    Ví dụ từ khóa chính được dùng là “món ngon Bangkok” bạn có thể chọn từ khóa phụ là: “ẩm thực Bangkok, món ăn ở Bangkok hoặc nhà hàng Bangkok, nhà hàng ngon ở Bangkok….”.
  • Từ khóa phụ có thể đặt vào thẻ H2, H3, H4 trong bài viết (dùng phân bổ đồng đều trong bài).
  • Trong 1 màn hình (1 con lăn chuột) không nên lặp lại 1 từ khóa phụ quá 2 lần.
  • Từ khóa phụ cần được bôi đậm hoặc in nghiêng.

Lưu ý: Đoạn Sapo (mô tả ngắn) bôi đậm, từ khóa chính ở phần này bôi đậm in nghiêng.

VII/ Quy tắc đặt link trong bài viết

Trong 1 bài viết, cần đảm bảo có 9 link dưới đây.

+ 4 link trong chính trang này

  • 1 Link ở đầu đoạn Mô tả hoặc dưới Mô tả về trang chủ Guidebook
    Sử dụng từ khóa Trọn bộ kinh nghiệm du lịch + quốc gia
                              Tất tần tật kinh nghiệm du lịch + quốc gia
                              Sổ tay du lịch + quốc gia + toàn tập
                              Trọn bộ kiến thức du lịch + quốc gia
                              Bí kíp du lịch + quốc gia + từ A-Z
                              Cẩm nang du lịch + quốc gia + từ A-Z
    Lưu ý: Bạn nhớ sử dụng luân phiên các từ khóa này cho đa dạng nhé.
    Ví dụ: 
  • 1 Link ở đầu bài, trỏ về danh mục chứa bài viết đó
    Ví dụ:
  • 1 Link về bài viết cùng trang đó (xem thêm)
    Ví dụ:
  • 1 Link về chính bài viết đó (để follow)

+ 5 link đến trang khác của công ty (Trang cẩm nang, dịch vụ tour, vé máy bay, khách sạn…) – phải đặt chế độ Mở cửa sổ mới

  • 1 link về danh mục tour đặt vào các anchor text sau đây:
    + Du lịch Thái Lan
    + Du lịch Thái Lan giá rẻ
    + Tour du lịch Thái Lan
    + Tour du lịch Thái Lan giá rẻ
    + Tour Thái Lan
    + Tour Thái Lan giá rẻ
    + Tour đi Thái
    + Tour đi Thái Lan
    + Tour đi Thái Lan giá rẻ
    + Tua đi Thái Lan
    + Tua du lịch Thái Lan
    + Đi du lịch Thái Lan
    + Tour đi du lịch Thái Lan
    + Tua đi du lịch Thái Lan
    + Du lịch Thái Lan trọn gói
  • Tương tự các bạn áp dụng với các quốc gia, tỉnh thành khác
    Chú thích: Link về danh mục tour trang Tour.dulichvietnam.com.vn hoặc Dulichvietnam.com.vn/tour (Tỷ lệ chia 50/50 giữa 2 trang. Ví dụ có 10 bài, 5 bài bạn đặt link về danh mục tour của Tour.dulichvietnam.com.vn rồi, thì 5 bài bạn chuyển sang đặt link về danh mục tour của Dulichvietnam.com.vn/tour)

  • Ở link bên trên trỏ về danh mục tour trang Tour.dulichvietnam.com.vn hay Dulichvietnam.com.vn/tour thì Box link sẽ trỏ 2 link sản phẩm thuộc trang đó.
    Dùng 2 link về dịch vụ tour du lịch (cần đặt trong Box link để nổi bật) – để follow.
    Ví dụ: Bên trên trỏ về danh mục tour Thái Lan trang Tour.dulichvietnam.com.vn
    thì box link sẽ trỏ về sản phẩm thuộc danh mục Thái trang này.
    > https://tour.dulichvietnam.com.vn/chi-tiet-tour/2254/du-lich-thai-lan-ha-noi-bangkok-pattaya-5-ngay-bay-air-asia.html
    > https://tour.dulichvietnam.com.vn/chi-tiet-tour/2315/du-lich-thai-lan-sieu-tiet-kiem-ha-noi-bangkok-pattaya-dao-coral-5-ngay-bay-thai-lion-air.html

  • 1 link có từ khóa “Tin tức du lịch + tên quốc gia” về tiểu mục nước đó thuộc trang Du Lịch Việt Nam (để follow)
    Ví dụ:

>> Các bạn có thể tham khảo cách đặt link của bài viết này: https://dulichvietnam.com.vn/du-lich-thai-lan/bat-mi-6-meo-san-ve-may-bay-di-thai-lan-gia-re/

Lưu ý: Trong cùng 1 bài viết
+ Không được chèn 2 link khác nhau vào cùng 1 từ khóa.
+ Không chèn 1 link vào 2 từ khóa khác nhau.