Quy chuẩn SEO cho bài viết trang Tin Tức DLVN và LHVN

This is the image description

I/ Thẻ tiêu đề (Meta Title)

  • Tiêu đề của bài viết cần phải chứa từ khóa chính (từ khóa chính đặt được lên đầu càng tốt)
  • Độ dài khoảng 13-14 từ (khoảng 70-90 ký tự)
  • Từ khóa chính không được lặp lại quá 2 lần ở thẻ tiêu đề
  • Thẻ tiêu đề không được trùng lặp với tiêu đề các bài viết đã có trên Google (nên gõ tiêu đề đó lên Google trước để đảm bảo không bị trùng)

Lưu ý: Tên bài viết và thẻ tiêu đề là khác nhau. Với các bài viết HOT thì phải giật tít cho thật hấp dẫn có thể ko chứa khoá chính (tuy nhiên, đưa khoá chính vào khéo léo được là tốt nhất), nhưng thẻ tiêu đề thì bắt buộc phải có từ khóa chính.

Còn để tiết kiệm thời gian thì bạn dùng Tên bài viết làm Thẻ tiêu đề luôn.

II/ Thẻ mô tả (Meta Description)

  • Thẻ mô tả giúp làm rõ ý cho thẻ tiêu đề, do đó cần viết hấp dẫn, kích thích người đọc.
  • Thẻ mô tả cần chứa từ khóa chính trong 3 dòng đầu tiên, thẻ mô tả không lặp từ khóa chính quá 3 lần.
  • Độ dài thẻ mô tả từ 150-160 ký tự.
  • Thẻ mô tả cũng không nên viết trùng lặp với các bài khác đã có.

Lưu ý: Cả thẻ tiêu đề và thẻ mô tả đều không được dùng dấu ngoặc kép “…”

III/ URL bài viết

  • Từ khóa chính xuất hiện trong URL (từ khóa chính nằm ở đầu URL sẽ tốt hơn). Và độ dài không quá 115 ký tự (khoảng 13-14 từ)

IV/ Thẻ Headings trong bài

Thẻ H1: Là tên bài viết

Thẻ H2: Là tiêu đề phụ lớn trong bài viết.

Thẻ H3, H4, H5 là thuộc phân cấp nhỏ dần.

Bạn nên đặt thẻ Heading dựa theo ý của bài viết (tiêu đề lớn, tiêu đề nhỏ), đi từ cấp cao tới cấp nhỏ dần.

Tiêu đề phụ lớn chọn thẻ H2: cỡ chữ 22px

Các tiêu đề phụ nhỏ hơn chọn H3: cỡ chữ 20px; H4: cỡ chữ 18px.

V/ Hình ảnh

  • Hình ảnh đại diện: cần chọn nét, đẹp có kích thước 700×500, dung lượng ảnh < 200kb.
  • Hình ảnh trong bài: cần chọn nét, đẹp có kích thước 700xauto, dung lượng ảnh < 200kb.
  • Ảnh được resize từ ảnh có kích thước lớn xuống 700xauto, tuyệt đối không dùng ảnh kích thước nhỏ để resize lên kích thước 700xauto (vì điều này làm ảnh mờ, vỡ).
  • Định dạng ảnh chuẩn: JPG, PNG. Bạn có thể dùng Photoshop hoặc công cụ này để nén cho ảnh <200kb mà vẫn đảm bảo chất lượng ảnh đẹp https://imagecompressor.com/vi/

Lưu ý khi sử dụng: Nhiều ảnh sau khi nén vẫn chưa về được dung lượng dưới 200kb, có thể điều chỉnh tiếp xuống bằng thanh kéo như hình:

  • Khi lưu ảnh về máy, để tên đúng theo nội dung bức ảnh + chèn từ khoá khéo léo nếu có thể (từ khoá ở đây là khoá chính hoặc khoá phụ).
    Để tên ảnh dạng không dấu và cách nhau bằng dấu gạch ngang.
  • Chú thích ảnh (ALT) – Nhan đề hướng dẫn ảnh thì để có dấu và viết linh hoạt, hấp dẫn (có thể coppy paste giống nhau)
  • Mô tả hình ảnh viết theo nội dung bức ảnh.

Ví dụ: Bức ảnh về Bãi Sao Phú Quốc, từ khóa chính là Du lịch Phú Quốc thì:

+ Tên ảnh khi lưu về: bai-sao-phu-quoc-diem-du-lich-phu-quoc-hot.jpg
+ Chú thích ảnh (ALT) – Nhan đề hướng dẫn ảnh nên đặt là: Bãi sao Phú Quốc – điểm du lịch phú quốc hot

+ Mô tả ảnh: Bãi sao sở hữu nước biển trong xanh, bãi cát trắng mịn trải dài

 

VI/ Sử dụng từ khóa trong bài viết

Trước khi viết bài cần xác định rõ từ khóa chính, từ khóa phụ cho bài viết, từ đó phân bổ đồng đều trên toàn bài.

Tùy thuộc vào dạng bài big content, small content để lựa chọn từ khóa ngắn/dài phù hợp. Từ khóa rõ nghĩa, nội dung bài bám sát từ khóa chính. Tham khảo cách lựa chọn từ khóa phụ dựa trên Google. Trong hình, số 1 là từ khóa chính đã xác định, số 2 là list các từ khóa thường được tìm kiếm trên Google có thể tận dụng làm khóa phụ bài viết.

Ngoài ra, có thể tìm kiếm từ khóa dựa trên các công cụ Google Ads Keyword Planner, Keyword tool…

1/ Từ khóa chính

  • Từ khóa chính cần được xuất hiện ở thẻ Tiêu đề (ưu tiên từ khóa chính xuất hiện đầu dòng).
  • Từ khóa chính cần xuất hiện ở thẻ Mô tả (nên đặt từ khóa chính xuất hiện trong 3 dòng đầu tiên).
  • Từ khóa chính cần xuất hiện trong URL của bài viết.
Từ khóa chính được xuất hiện trong thẻ Tiêu đề, Mô tả và URL
Từ khóa chính được xuất hiện trong thẻ Tiêu đề, Mô tả và URL
  • Từ khóa chính nên được xuất hiện ở thẻ Heading 2,3.
Từ khóa chính cần xuất hiện ở thẻ Heading
Từ khóa chính cần xuất hiện ở thẻ Heading
  • Từ khóa chính không lặp lại quá 3 lần trong 1 màn hình (1 con lăn chuột), nên kết hợp sử dụng với từ khóa phụ để bài viết được hài hòa, không gây cảm giác khó chịu cho người đọc.
Từ khóa chính không nên lặp quá 3 lần trong 1 màn hình. Từ khóa chính chỉ nên xuất hiện 1-2 lần trong 1 màn hình như ví dụ trong ảnh
Từ khóa chính không nên lặp quá 3 lần trong 1 màn hình. Từ khóa chính chỉ nên xuất hiện 1-2 lần trong 1 màn hình như ví dụ trong ảnh
  • Từ khóa chính cần được bôi đậm hoặc in nghiêng.

2/ Từ khóa phụ

  • Từ khóa phụ có thể đặt vào thẻ Mô tả.
  • Từ khóa phụ là từ đồng nghĩa hoặc từ mở rộng, từ khóa có liên quan với từ khóa chính
    Ở ví dụ trên từ khóa chính được dùng là “món ngon Tam Đảo” bạn có thể chọn từ khóa phụ là: “ẩm thực Tam Đảo, món ăn ở Tam Đảo hoặc nhà hàng Tam Đảo, nhà hàng ngon ở Tam Đảo….”.
  • Từ khóa phụ có thể đặt vào thẻ H2, H3, H4 trong bài viết (dùng phân bổ đồng đều trong bài).
  • Trong 1 màn hình (1 con lăn chuột) không nên lặp lại 1 từ khóa phụ quá 2 lần.
  • Từ khóa phụ cần được bôi đậm hoặc in nghiêng.

VII/ Quy tắc đặt link trong bài viết

Số lượng link sử dụng trong bài tại trang dulichvietnam: số lượng link in tùy ý (với điều kiện chèn link hữu ích), link out là 4 link.

+ Link in trong chính trang Dulichvietnam.com.vn

  • 3 bài viết liên quan ở dưới phần Mô tả
    Ví dụ:
  • Các link về bài viết khác có nội dung liên quan (nếu đặt trong Box trông sẽ hấp dẫn hơn)
    Ví dụ:
  • Link về danh mục chứa bài viết đó hoặc về danh mục khác có liên quan tới nội dung bài viết.

+ 4 link out đến trang khác của công ty (Trang cẩm nang, dịch vụ tour, vé máy bay, khách sạn…) – phải đặt chế độ Mở cửa sổ mới

  • 1 link về danh mục tour đặt vào các anchor text sau đây:
    + Du lịch Thái Lan
    + Du lịch Thái Lan giá rẻ
    + Tour du lịch Thái Lan
    + Tour du lịch Thái Lan giá rẻ
    + Tour Thái Lan
    + Tour Thái Lan giá rẻ
    + Tour đi Thái
    + Tour đi Thái Lan
    + Tour đi Thái Lan giá rẻ
    + Tua đi Thái Lan
    + Tua du lịch Thái Lan
    + Đi du lịch Thái Lan
    + Tour đi du lịch Thái Lan
    + Tua đi du lịch Thái Lan
    + Du lịch Thái Lan trọn gói

Tương tự các bạn áp dụng với các quốc gia, tỉnh thành khác
Chú thích: Link về danh mục tour trang Tour.dulichvietnam.com.vn hoặc Dulichvietnam.com.vn/tour (Tỷ lệ chia 70/30 giữa 2 trang. Ví dụ có 10 bài, 7 bài bạn đặt link về danh mục tour của Tour.dulichvietnam.com.vn rồi, thì 3 bài bạn chuyển sang đặt link về danh mục tour của Dulichvietnam.com.vn/tour)

Ví dụ:

Hoặc

  • Ở link bên trên trỏ về danh mục tour trang Tour.dulichvietnam.com.vn hay Dulichvietnam.com.vn/tour thì Box link sẽ trỏ 2 link sản phẩm thuộc trang đó.
    Dùng 2 link về dịch vụ tour du lịch (cần đặt trong Box link để nổi bật)
    Ví dụ: Bên trên trỏ về danh mục tour Thái Lan trang Tour.dulichvietnam.com.vn
    thì box link sẽ trỏ về sản phẩm thuộc danh mục Thái trang này.
    > https://tour.dulichvietnam.com.vn/chi-tiet-tour/2254/du-lich-thai-lan-ha-noi-bangkok-pattaya-5-ngay-bay-air-asia.html
    > https://tour.dulichvietnam.com.vn/chi-tiet-tour/2315/du-lich-thai-lan-sieu-tiet-kiem-ha-noi-bangkok-pattaya-dao-coral-5-ngay-bay-thai-lion-air.html
  • 1 link về Tag trang Guidebook (cùng chủ đề đang đề cập trong bài)
    Bảng từ khóa và link tag các bạn lấy tại đây

Ví dụ: 

Chú ý:
+ Một link chỉ được gắn vào 1 từ khóa, tuyệt đối không được dùng 1 link gắn vào 2 từ khóa.
+ Tuyệt đối không được 2 link gắn vào cùng 1 từ khóa.

Có thể tham khảo thêm (Nguồn: GTV SEO)